10 cách tránh thai sau khi quan hệ không cần thuốc

Sử dụng các biện pháp ngừa thai là cách hiệu quả để tránh mang thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng cần sử dụng thuốc tránh thai. Có nhiều cách khác để tránh thai sau khi quan hệ mà không cần dược phẩm. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn 10 cách tránh thai sau khi quan hệ không cần thuốc, giúp bạn có cái nhìn toàn diện hơn về các lựa chọn an toàn và hiệu quả.

Mục lục

    Cách tránh thai sau khi quan hệ không cần thuốc là gì?

    Trong nhiều tình huống, sau khi đã quan hệ tình dục, việc sử dụng biện pháp tránh thai nhanh chóng và không cần đến thuốc là cực kỳ cần thiết. Nhiều người không thoải mái hoặc không mong muốn sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp do lo ngại về tác dụng phụ. Dưới đây là các phương pháp tránh thai không cần dùng thuốc có thể giúp bạn bảo vệ bản thân một cách hiệu quả.

    1. Biện pháp xuất tinh ngoài

    Xuất tinh ngoài (hay còn gọi là phương pháp kéo ra ngoài) là khi nam giới rút dương vật ra khỏi âm đạo trước khi xuất tinh. Đây là một trong những cách tránh thai không cần thuốc được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, phương pháp này có tỷ lệ thành công không cao do cơ hội rò rỉ tinh trùng có thể xảy ra trước khi xuất tinh hoàn toàn.

    Điểm mạnh của phương pháp này là không cần công cụ hoặc dược phẩm. Tuy nhiên, nó khá rủi ro vì ngay trước khi xuất tinh, vẫn có thể có một lượng nhỏ tinh dịch chứa tinh trùng xuất ra.

    2. Phương pháp lịch kinh nguyệt

    Phương pháp lịch kinh nguyệt, còn gọi là biện pháp tính ngày rụng trứng, dựa trên chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Qua việc theo dõi chu kỳ kinh thường xuyên, bạn có thể ước tính được ngày rụng trứng và tránh quan hệ vào thời gian dễ thụ thai.

    Xem thêm:  Điều kiện tiêm HPV là gì? Có bao nhiêu loại vắc-xin HPV?

    Dù khá an toàn nếu thực hiện đúng, phương pháp này chỉ hiệu quả với những phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt ổn định. Dù vậy, sự không ổn định về hormone hay stress có thể làm thay đổi ngày rụng trứng, dẫn đến khả năng mang thai ngoài ý muốn.

    10 cách tránh thai sau khi quan hệ không cần thuốc
    Ảnh minh họa

    3. Sử dụng bao cao su

    Bao cao su là một trong những phương pháp tránh thai phổ biến nhất. Khác với thuốc tránh thai khẩn cấp, bao cao su hoạt động bằng cách cản trở tinh trùng không đi vào tử cung. Ưu điểm của bao cao su là không chỉ tránh thai mà còn ngăn ngừa các bệnh lây qua đường tình dục.

    Sử dụng đúng và luôn mang theo bao cao su có thể giúp bạn tránh trường hợp phải cân nhắc các biện pháp tránh thai khẩn cấp.

    4. Thụt rửa âm đạo sau quan hệ

    Thụt rửa âm đạo ngay sau quan hệ có thể giúp loại bỏ một phần tinh dịch ra ngoài, làm giảm nguy cơ thụ thai. Tuy nhiên, biện pháp này không đảm bảo an toàn tuyệt đối vì tinh trùng có thể di chuyển rất nhanh xuống tử cung ngay sau khi nam giới xuất tinh.

    Thêm vào đó, thụt rửa thường xuyên có thể gây mất cân bằng vi khuẩn và tổn thương niêm mạc âm đạo, dẫn đến các vấn đề khác về sức khỏe phụ nữ.

    5. Đặt vòng tránh thai

    Đặt vòng tránh thai là một phương pháp an toàn và kéo dài hiệu quả. Sau khi quan hệ, nếu bạn đến cơ sở y tế để đặt vòng trong khoảng 5 ngày, phương pháp này có thể ngăn chặn thụ thai. Vòng tránh thai không chỉ có tác dụng ngay sau khi quan hệ mà còn có thể sử dụng lâu dài, hiệu quả và tiện lợi hơn thuốc uống mỗi ngày.

    Xem thêm:  Các con đường lây truyền HIV/AIDS

    6. Sử dụng màng chắn âm đạo

    Màng chắn âm đạo là một công cụ tránh thai được đặt vào bên trong âm đạo trước khi quan hệ tình dục. Màng chắn tạo ra rào cản để ngăn tinh trùng tiếp xúc với tử cung. Với sự trợ giúp của chất diệt tinh trùng, phương pháp này có khả năng tránh thai cao.

    Tuy nhiên, cần đặt màng chắn đúng cách và không rời ra trong ít nhất 6 giờ sau khi quan hệ để đảm bảo hiệu quả nhất định.

    7. Sử dụng chất diệt tinh trùng

    Chất diệt tinh trùng có thể giúp giết chết hoặc làm chậm sự di chuyển của tinh trùng trước khi chúng đến được trứng. Các dạng gel hoặc kem diệt tinh trùng thường được đặt vào trong âm đạo trước khi quan hệ tình dục để đảm bảo hiệu quả.

    Phương pháp này tuy khá phổ biến thế nhưng lại không đảm bảo ngăn ngừa mang thai tuyệt đối. Vì vậy, nó thường được kết hợp với một số phương pháp tránh thai khác.

    8. Tính ngày rụng trứng kết hợp dùng bao cao su

    Phối hợp giữa việc tính toán ngày rụng trứng và sử dụng thêm bao cao su là một cách dễ thực hiện mà nhiều bạn trẻ áp dụng. Điều này không chỉ đảm bảo được an toàn mà còn giúp giảm rủi ro mang thai hiệu quả. Có thể nói, nếu bạn áp dụng đúng kỹ thuật, đây sẽ là biện pháp bảo vệ hiệu quả.

    9. Quan hệ ngoài những ngày nguy hiểm

    Việc chỉ nên quan hệ tình dục ở những ngày không rụng trứng là cách khá phổ biến nhưng hiệu quả chưa phải là tuyệt đối. Nếu có thể tránh các ngày giữa chu kỳ – những ngày có khả năng rụng trứng cao, nguy cơ thụ thai cũng sẽ giảm đáng kể.

    Xem thêm:  Uống thuốc tránh thai nhưng vẫn có thai có nguy hiểm không?

    Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng chu kỳ kinh nguyệt của mỗi người phụ nữ đều khác nhau, dễ bị ảnh hưởng bởi yếu tố tâm lý hoặc sức khỏe.

    10. Lựa chọn tư thế quan hệ để giảm khả năng tinh trùng gặp trứng

    Mặc dù đây là một phương pháp ít được ưa chuộng bởi kỹ thuật chưa được chứng minh cụ thể, nhưng có thông tin cho thấy có những tư thế quan hệ có thể giúp giảm khả năng thụ thai. Ví dụ như các tư thế đứng hay nghiêng có thể hạn chế tinh trùng vào sâu bên trong âm đạo. Tuy nhiên, biện pháp này vẫn nên được kết hợp với các phương pháp khác.

    Kết luận

    Có rất nhiều lựa chọn để bạn tránh thai mà không cần phải sử dụng thuốc. Tuy nhiên, điều quan trọng là cần hiểu rõ những ưu và nhược điểm của mỗi phương pháp, cũng như biết cách áp dụng chúng sao cho hiệu quả và an toàn nhất. Đừng quên thảo luận với các chuyên gia y tế để chọn lựa biện pháp phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân.

    Bạn có thể tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích về 10 cách tránh thai sau khi quan hệ không cần thuốc hoặc những bài viết tương tự để nắm rõ hơn về cách chăm sóc sức khỏe giới tính.

    Chúng tôi luôn sẵn lòng lắng nghe phản hồi của bạn. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào, đừng ngần ngại để lại bình luận bên dưới và chia sẻ bài viết để giúp đỡ những người khác!

    Related Posts

    Roi da tình yêu là gì? Các loại roi da BDSM và cách sử dụng

    Roi da tình yêu là gì? Các loại roi da BDSM và cách sử dụng

    Roi da tình yêu từ lâu đã không còn là một khái niệm xa lạ trong thế giới BDSM (Bondage, Discipline, Dominance, Submission, Sadism, Masochism). Đối với nhiều cặp đôi,…

    Read more
    Xét nghiệm sùi mào gà – Khi nào và tại sao bạn nên thực hiện?

    Xét nghiệm sùi mào gà – Khi nào và tại sao bạn nên thực hiện?

    Sùi mào gà, hay còn gọi là mụn cóc sinh dục, là một trong những bệnh lây qua đường tình dục (STIs) phổ biến, gây ra bởi virus HPV (Human…

    Read more
    Quan hệ đồng tính dễ lây bệnh tình dục: ngừa thế nào?

    Quan hệ đồng tính dễ lây bệnh tình dục: ngừa thế nào?

    Sức khỏe tình dục luôn là một chủ đề quan trọng nhưng vẫn thường bị bỏ qua, đặc biệt là khi đề cập đến quan hệ đồng tính. Trong cộng…

    Read more
    Dấu hiệu nhiễm HIV sau 1 năm – Nhận biết và cách phòng tránh

    Dấu hiệu nhiễm HIV sau 1 năm – Nhận biết và cách phòng tránh

    HIV là một căn bệnh có sức ảnh hưởng rộng khắp trên toàn thế giới, tuy nhiên nhiều người vẫn chưa có đủ kiến thức về cách nhận biết các…

    Read more
    Khi nào đàn ông muốn quan hệ nhất? Nhận biết chu kỳ ham muốn tình dục của đàn ông

    Khi nào đàn ông muốn quan hệ nhất? Nhận biết chu kỳ ham muốn tình dục của đàn ông

    Ham muốn tình dục của đàn ông thường được hình dung là liên tục và mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự thật là điều này bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu…

    Read more
    Bộ phận sinh dục nam – Cấu tạo, chức năng và những điều cần biết

    Bộ phận sinh dục nam – Cấu tạo, chức năng và những điều cần biết

    Bộ phận sinh dục nam là một hệ thống phức tạp vừa thực hiện chức năng sinh sản, vừa đóng vai trò quan trọng đến sức khỏe tình dục. Hiểu…

    Read more

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *