Bệnh giang mai có ngứa không? 7 dấu hiệu và 3 triệu chứng

Bệnh giang mai là một bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhưng thường bị hiểu lầm. Nhiều người thắc mắc: bệnh giang mai có ngứa không, đồng thời muốn biết rõ các dấu hiệu và triệu chứng đi kèm. Hiểu về bệnh này là rất quan trọng để phòng tránh và điều trị kịp thời. Bài viết này sẽ cung cấp mọi thông tin cần thiết, bao gồm 7 dấu hiệu nhận biết và 3 triệu chứng quan trọng của bệnh giang mai.

Mục lục

    Bệnh giang mai là gì?

    Bệnh giang mai do vi khuẩn Treponema pallidum gây ra và thường lây truyền qua quan hệ tình dục không an toàn. Đây là căn bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Giang mai phát triển theo nhiều giai đoạn, với các biểu hiện khác nhau tùy thuộc vào từng giai đoạn của bệnh.

    Hình ảnh minh họa bệnh giang mai
    Hình ảnh minh họa bệnh giang mai

    Bệnh giang mai có ngứa không?

    Mặc dù vi khuẩn giang mai có thể gây tổn thương da, nhưng bệnh giang mai thường không gây ngứa. Thay vào đó, các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh chủ yếu là sự thay đổi trên da hoặc bộ phận sinh dục. Chúng bao gồm các vết loét, nổi ban đặc trưng mà không gây ngứa. Tuy nhiên, sự xuất hiện của biểu hiện bệnh có thể làm cho người bệnh cảm thấy không thoải mái và lo lắng, nhưng ngứa không phải là một triệu chứng phổ biến của bệnh giang mai.

    7 dấu hiệu nhận biết bệnh giang mai

    Dấu hiệu của bệnh giang mai có thể thay đổi tùy từng giai đoạn. Dưới đây là 7 dấu hiệu nhận biết phổ biến của bệnh:

    Xem thêm:  Chữa sùi mào gà và những nguy cơ tiềm tàng

    1. Xuất hiện vết loét không đau

    Một trong những triệu chứng ban đầu của giang mai là các vết loét không đau (được gọi là săng giang mai) xuất hiện tại vị trí vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, thường ở bộ phận sinh dục, hậu môn hoặc miệng. Vết loét này cũng không gây ngứa và có thể tồn tại từ 3 đến 6 tuần.

    2. Ban ngoài da

    Khi bệnh tiến triển sang giai đoạn thứ hai, người bệnh có thể xuất hiện các vết ban đỏ nâu trên da, ở lòng bàn tay, lòng bàn chân hoặc toàn bộ cơ thể. Các ban này không ngứa, không đau, nhưng lại là dấu hiệu quan trọng để nhận diện.

    3. Đau họng, hạch to

    Bệnh giang mai có thể gây viêm hạch ở vùng cổ hoặc các hạch khác trong cơ thể. Đau họng cũng là một dấu hiệu sớm mà người bệnh không nên bỏ qua.

    4. Sốt nhẹ

    Một số người bệnh trong giai đoạn giang mai thứ hai có triệu chứng sốt nhẹ, kèm theo cảm giác mệt mỏi, suy nhược.

    5. Rụng tóc

    Một dấu hiệu ít phổ biến hơn nhưng vẫn cần lưu ý là hiện tượng rụng tóc loang lổ, còn gọi là rụng tóc kiểu “rừng thưa”.

    6. Vết loét mờ đi rồi tái phát

    Các vết loét và ban thường mờ đi mà không để lại sẹo sau một khoảng thời gian, nhưng bệnh vẫn tiến triển âm thầm bên trong nếu không được điều trị kịp thời.

    Xem thêm:  Bạn nên làm gì khi phát hiện dấu hiệu sùi mào gà ở nữ?

    7. Tổn thương niêm mạc

    Ngoài các dấu hiệu trên da, giang mai cũng có thể gây tổn thương ở niêm mạc miệng, hậu môn hoặc cơ quan sinh dục. Điều này gây ra cảm giác khó chịu mà không gây ngứa.

    3 triệu chứng quan trọng của bệnh giang mai

    Ngoài các dấu hiệu bên ngoài, bệnh giang mai cũng gây ra nhiều triệu chứng điển hình khác liên quan đến sức khỏe tổng thể của người bệnh.

    1. Triệu chứng thần kinh

    Giang mai không được điều trị dẫn đến sự xâm nhập của vi khuẩn vào hệ thần kinh, gây ra các triệu chứng nghiêm trọng như đau đầu, suy giảm trí nhớ, rối loạn thăng bằng hoặc thậm chí tê liệt. Đó là lý do vì sao giang mai còn được xem là bệnh có ảnh hưởng đến cả hệ thần kinh trung ương.

    2. Đau các khớp và cơ

    Một trong các biến chứng nguy hiểm của bệnh giang mai là viêm khớp, trong đó người bệnh có thể cảm thấy đau nhức cơ và các khớp. Điều này thường đi kèm với tình trạng sưng tấy các khu vực bị ảnh hưởng.

    3. Biến chứng tim mạch

    Giang mai ở giai đoạn cuối có thể dẫn đến các biến chứng tim mạch nguy hiểm như viêm động mạch, suy tim hoặc phình động mạch. Đây là một trong những triệu chứng đe dọa tính mạng nếu không được phát hiện và điều trị sớm.

    Cách chẩn đoán và điều trị bệnh giang mai

    Chẩn đoán bệnh giang mai cần sự theo dõi của bác sĩ chuyên khoa. Để chắc chắn, xét nghiệm máu là phương pháp được sử dụng phổ biến nhất nhằm xác định sự hiện diện của vi khuẩn Treponema pallidum. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm mẫu dịch từ vết loét để kiểm tra trực tiếp.

    Xem thêm:  Quên uống thuốc ngừa thai thì phải làm sao?

    Điều trị giang mai bằng kháng sinh là phương pháp hữu hiệu nhất, thường là penicillin. Bệnh ở giai đoạn đầu sẽ dễ dàng điều trị hơn so với các giai đoạn muộn. Do đó, việc phát hiện và điều trị sớm luôn là tiêu chí hàng đầu.

    Cách phòng ngừa bệnh giang mai

    Cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh giang mai là thực hành tình dục an toàn, bao gồm sử dụng bao cao su đúng cách và kiểm tra sức khỏe định kỳ. Ngoài ra, tránh tiếp xúc với vết loét hoặc tổn thương trên da của người mắc bệnh cũng giúp giảm nguy cơ lây nhiễm.

    Kết luận

    Bệnh giang mai là một bệnh nguy hiểm, nhưng nếu được phát hiện và điều trị kịp thời, nó hoàn toàn có thể chữa khỏi. Qua 7 dấu hiệu và 3 triệu chứng quan trọng mà bài viết đã đề cập, hy vọng bạn đã có cái nhìn rõ ràng hơn về căn bệnh này. Đừng ngần ngại thăm khám bác sĩ nếu bạn phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến bệnh giang mai hoặc các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục khác, hãy để lại bình luận hoặc liên hệ với chúng tôi tại website thegioithuba.vn để được tư vấn chi tiết.

    Related Posts

    Roi da tình yêu là gì? Các loại roi da BDSM và cách sử dụng

    Roi da tình yêu là gì? Các loại roi da BDSM và cách sử dụng

    Roi da tình yêu từ lâu đã không còn là một khái niệm xa lạ trong thế giới BDSM (Bondage, Discipline, Dominance, Submission, Sadism, Masochism). Đối với nhiều cặp đôi,…

    Read more
    Xét nghiệm sùi mào gà – Khi nào và tại sao bạn nên thực hiện?

    Xét nghiệm sùi mào gà – Khi nào và tại sao bạn nên thực hiện?

    Sùi mào gà, hay còn gọi là mụn cóc sinh dục, là một trong những bệnh lây qua đường tình dục (STIs) phổ biến, gây ra bởi virus HPV (Human…

    Read more
    Quan hệ đồng tính dễ lây bệnh tình dục: ngừa thế nào?

    Quan hệ đồng tính dễ lây bệnh tình dục: ngừa thế nào?

    Sức khỏe tình dục luôn là một chủ đề quan trọng nhưng vẫn thường bị bỏ qua, đặc biệt là khi đề cập đến quan hệ đồng tính. Trong cộng…

    Read more
    Dấu hiệu nhiễm HIV sau 1 năm – Nhận biết và cách phòng tránh

    Dấu hiệu nhiễm HIV sau 1 năm – Nhận biết và cách phòng tránh

    HIV là một căn bệnh có sức ảnh hưởng rộng khắp trên toàn thế giới, tuy nhiên nhiều người vẫn chưa có đủ kiến thức về cách nhận biết các…

    Read more
    Khi nào đàn ông muốn quan hệ nhất? Nhận biết chu kỳ ham muốn tình dục của đàn ông

    Khi nào đàn ông muốn quan hệ nhất? Nhận biết chu kỳ ham muốn tình dục của đàn ông

    Ham muốn tình dục của đàn ông thường được hình dung là liên tục và mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự thật là điều này bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu…

    Read more
    Bộ phận sinh dục nam – Cấu tạo, chức năng và những điều cần biết

    Bộ phận sinh dục nam – Cấu tạo, chức năng và những điều cần biết

    Bộ phận sinh dục nam là một hệ thống phức tạp vừa thực hiện chức năng sinh sản, vừa đóng vai trò quan trọng đến sức khỏe tình dục. Hiểu…

    Read more

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *