Bác sĩ giải đáp việc cấy que tránh thai có được xuất vào trong không?

Cấy que tránh thai hiện đang là một phương pháp ngừa thai được nhiều phụ nữ lựa chọn bởi sự tiện lợi, hiệu quả cao và an toàn. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn thắc mắc về vấn đề: “Cấy que tránh thai có được xuất vào trong không?” Bài viết dưới đây sẽ cung cấp chi tiết về chủ đề này, giải đáp các câu hỏi thường gặp và giúp bạn hiểu rõ hơn về cách hoạt động của que tránh thai.

Mục lục

    Cấy que tránh thai là gì?

    Cấy que tránh thai là một phương pháp ngừa thai định kỳ hiệu quả cao. Que tránh thai là một loại ống nhỏ, mềm, được cấy dưới da của cánh tay không thuận. Que này chứa hormone progesterone, giúp ngăn ngừa quá trình rụng trứng cũng như làm dày lớp nhầy cổ tử cung, khiến tinh trùng khó xâm nhập và gây ra sự thụ tinh.

    Cấy que tránh thai là một phương pháp ngừa thai định kỳ hiệu quả cao
    Cấy que tránh thai là một phương pháp ngừa thai định kỳ hiệu quả cao

    Điểm mạnh của phương pháp này là có thể ngừa thai kéo dài từ 3 đến 5 năm, tùy thuộc vào loại que. Tỷ lệ thành công lên đến 99%, nghĩa là chỉ có 1 trong 100 phụ nữ sẽ mang thai khi dùng que tránh thai.

    Cấy que tránh thai có thể quan hệ và xuất tinh vào trong không?

    Xuất vào trong khi cấy que tránh thai có an toàn không?

    Nhiều chị em sau khi cấy que thường thắc mắc liệu quan hệ tình dục và xuất tinh vào trong có an toàn hay không. Tin vui là cấy que tránh thai vẫn có thể quan hệ bình thường và có thể xuất tinh vào trong mà không cần lo lắng về việc mang thai ngoài ý muốn.

    Lý do bởi cấy que tránh thai hoạt động bằng cách giải phóng hormone ngăn chặn quá trình rụng trứng, làm giảm khả năng thụ tinh của tinh trùng và khiến tinh trùng khó có thể tiếp cận trứng. Do vậy, nếu đã cấy que tránh thai đúng theo hướng dẫn và que vẫn còn hoạt động, cơ hội mang thai gần như bằng không.

    Xem thêm:  Thuốc tránh thai khẩn cấp 24h cách sử dụng và lưu ý

    Một số câu hỏi mà người dùng thường hay đặt ra:

    • Cần bao lâu sau khi cấy que thì quan hệ tình dục an toàn?
      Sau khi que tránh thai được cấy vào cơ thể, bạn cần đợi ít nhất 7 ngày trước khi quan hệ mà không dùng biện pháp dự phòng khác. Hormone trong que cần thời gian để hoạt động đầy đủ và ngăn ngừa rụng trứng.
    • Cấy que tránh thai có giảm ham muốn tình dục không?
      Mặc dù mỗi cơ thể phản ứng khác nhau, nhưng một số phụ nữ có thể cảm thấy ham muốn giảm nhẹ do tác động của hormone. Tuy nhiên, tình trạng này thường không kéo dài và không ảnh hưởng đến hiệu quả tránh thai.

    Cấy que tránh thai có những tác dụng phụ nào?

    Giống như bất kỳ phương pháp ngừa thai hormone nào, cấy que tránh thai cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ đối với một số người. Dưới đây là một số phản ứng phụ thường gặp:

    • Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt: Kinh nguyệt của bạn có thể trở nên bất thường trong vài tháng đầu sau khi cấy que. Bạn có thể bị kinh nguyệt không đều, hoặc đôi khi kinh nguyệt hoàn toàn dừng lại trong khi sử dụng que tránh thai.
    • Thay đổi tâm trạng: Một số phụ nữ cho biết sau khi cấy que, họ có thể gặp tình trạng stress, lo lắng, hoặc dễ cáu kỉnh hơn. Điều này có thể do thay đổi nồng độ hormone trong cơ thể.
    • Thay đổi về cân nặng: Một số người có thể gặp tình trạng tăng cân nhẹ do tác động của hormone. Tuy nhiên, những thay đổi này thường không quá lớn và có thể kiểm soát được thông qua lối sống lành mạnh.
    • Tác dụng phụ khác: Các triệu chứng khác như đau đầu, đau ngực, nổi mụn cũng có thể xuất hiện. Tuy nhiên, không phải ai cũng gặp tất cả các tác dụng phụ này.
    Xem thêm:  Các bệnh lây qua đường tình dục nguy hiểm cần biết sớm

    Khi nào nên tháo que tránh thai?

    Một số trường hợp cần phải xem xét tháo que tránh thai bao gồm:

    • Que tránh thai mất hiệu quả: Que tránh thai sẽ mất hiệu quả sau một khoảng thời gian nhất định, thường là từ 3 đến 5 năm. Sau khoảng thời gian này, bạn nên tháo que và thay thế bằng que mới nếu muốn tiếp tục sử dụng phương pháp này.
    • Tác dụng phụ kéo dài hoặc nghiêm trọng: Nếu bạn gặp phải những tác dụng phụ nghiêm trọng như kinh nguyệt không đều kéo dài, thay đổi tâm trạng quá mức hoặc những vấn đề sức khỏe khác, bạn nên cân nhắc tư vấn bác sĩ để kiểm tra và quyết định tháo que.
    • Muốn mang thai: Nếu bạn đang có kế hoạch mang thai, bạn có thể tháo que bất kỳ lúc nào. Sau khi que tránh thai được tháo ra, khả năng mang thai sẽ nhanh chóng khôi phục, và bạn có thể có thai ngay sau khi que được tháo.

    Các biện pháp phòng tránh khác ngoài cấy que tránh thai

    Ngoài cấy que tránh thai, có nhiều phương pháp ngừa thai khác để bạn lựa chọn tùy thuộc vào nhu cầu và tình trạng sức khỏe của mình:

    • Thuốc tránh thai hàng ngày: Loại thuốc này chứa hormone estrogen và progesterone giúp ngừng rụng trứng và ngừa thai. Tuy nhiên, bạn cần nhớ uống đều đặn hàng ngày.
    • Vòng tránh thai: Vòng tránh thai là một thiết bị nhỏ được đặt vào tử cung. Có loại vòng tránh thai chứa hormone và loại vòng không chứa hormone, thời gian hiệu quả có thể kéo dài từ 3 đến 10 năm.
    • Bao cao su: Đây là biện pháp ngừa thai phổ biến mà còn giúp phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục. Tuy nhiên, bao cao su có tỷ lệ thất bại cao hơn so với các phương pháp ngừa thai nội tiết.
    Xem thêm:  Quên uống thuốc ngừa thai thì phải làm sao?

    Kết luận

    Cấy que tránh thai là một phương pháp ngừa thai an toàn, hiệu quả và thuận tiện. Việc quan hệ tình dục và xuất tinh vào trong khi sử dụng que tránh thai không làm tăng nguy cơ mang thai nếu que tránh thai được sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, mỗi phương pháp đều cần hiểu rõ cơ chế của nó để đảm bảo an toàn và sức khỏe tốt nhất. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào hoặc gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn, đừng ngần ngại tìm đến bác sĩ chuyên khoa để nhận lời khuyên cũng như hỗ trợ đúng đắn.

    Hãy để lại bình luận nếu bạn có các câu hỏi hoặc muốn chia sẻ kinh nghiệm của mình về chủ đề này. Đội ngũ của chúng tôi tại thegioithuba.vn luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn!

    Related Posts

    Roi da tình yêu là gì? Các loại roi da BDSM và cách sử dụng

    Roi da tình yêu là gì? Các loại roi da BDSM và cách sử dụng

    Roi da tình yêu từ lâu đã không còn là một khái niệm xa lạ trong thế giới BDSM (Bondage, Discipline, Dominance, Submission, Sadism, Masochism). Đối với nhiều cặp đôi,…

    Read more
    Xét nghiệm sùi mào gà – Khi nào và tại sao bạn nên thực hiện?

    Xét nghiệm sùi mào gà – Khi nào và tại sao bạn nên thực hiện?

    Sùi mào gà, hay còn gọi là mụn cóc sinh dục, là một trong những bệnh lây qua đường tình dục (STIs) phổ biến, gây ra bởi virus HPV (Human…

    Read more
    Quan hệ đồng tính dễ lây bệnh tình dục: ngừa thế nào?

    Quan hệ đồng tính dễ lây bệnh tình dục: ngừa thế nào?

    Sức khỏe tình dục luôn là một chủ đề quan trọng nhưng vẫn thường bị bỏ qua, đặc biệt là khi đề cập đến quan hệ đồng tính. Trong cộng…

    Read more
    Dấu hiệu nhiễm HIV sau 1 năm – Nhận biết và cách phòng tránh

    Dấu hiệu nhiễm HIV sau 1 năm – Nhận biết và cách phòng tránh

    HIV là một căn bệnh có sức ảnh hưởng rộng khắp trên toàn thế giới, tuy nhiên nhiều người vẫn chưa có đủ kiến thức về cách nhận biết các…

    Read more
    Khi nào đàn ông muốn quan hệ nhất? Nhận biết chu kỳ ham muốn tình dục của đàn ông

    Khi nào đàn ông muốn quan hệ nhất? Nhận biết chu kỳ ham muốn tình dục của đàn ông

    Ham muốn tình dục của đàn ông thường được hình dung là liên tục và mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự thật là điều này bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu…

    Read more
    Bộ phận sinh dục nam – Cấu tạo, chức năng và những điều cần biết

    Bộ phận sinh dục nam – Cấu tạo, chức năng và những điều cần biết

    Bộ phận sinh dục nam là một hệ thống phức tạp vừa thực hiện chức năng sinh sản, vừa đóng vai trò quan trọng đến sức khỏe tình dục. Hiểu…

    Read more

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *