Quên uống thuốc ngừa thai thì phải làm sao?

Việc quên uống thuốc ngừa thai có thể xảy ra với bất kỳ ai, dù cẩn thận đến đâu. Tuy nhiên, vấn đề này lại khiến nhiều phụ nữ lo lắng về việc có thể mang thai ngoài ý muốn. Vậy quên uống thuốc ngừa thai phải làm gì? Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách xử lý trong những tình huống quên uống thuốc tránh thai và giúp bạn hiểu rõ hơn về các biện pháp phòng tránh rủi ro.

Mục lục

    Tại sao việc uống thuốc ngừa thai đúng giờ quan trọng?

    Thuốc ngừa thai hàng ngày là một trong những biện pháp tránh thai phổ biến nhờ tính tiện lợi và hiệu quả cao, lên đến 99% nếu được sử dụng đúng cách. Các thành phần chính của thuốc là hormone, có tác dụng ngăn chặn rụng trứng và làm thay đổi niêm mạc tử cung, giúp phòng tránh thai hiệu quả. Tuy nhiên, thời gian uống thuốc rất quan trọng. Việc uống không đúng giờ hoặc quên uống thuốc sẽ làm giảm hiệu quả bảo vệ của nó, dẫn đến nguy cơ mang thai ngoài ý muốn.

    Thuốc ngừa thai hàng ngày là một trong những biện pháp tránh thai phổ biến nhờ tính tiện lợi và hiệu quả cao
    Thuốc ngừa thai hàng ngày là một trong những biện pháp tránh thai phổ biến nhờ tính tiện lợi và hiệu quả cao

    Quên uống thuốc ngừa thai – Phải làm gì?

    Thực tế, cách xử lý khi quên uống thuốc ngừa thai sẽ tùy thuộc vào loại thuốc mà bạn đang sử dụng cũng như thời gian bạn đã quên uống bao lâu. Dưới đây là các hướng dẫn cụ thể cho từng trường hợp:

    1. Quên uống thuốc kết hợp (COC – Combined Oral Contraceptive Pills)

    Thuốc ngừa thai kết hợp (COC) chứa cả hai hormone estrogen và progestin. Đây cũng là loại thuốc phổ biến nhất. Những hướng dẫn sau sẽ giúp bạn xử lý trong trường hợp quên uống thuốc COC.

    Xem thêm:  Đặt vòng tránh thai có đau không? Sau khi đặt vòng quan hệ đau không?

    Quên uống 1 viên

    • Nếu bạn quên uống 1 viên thuốc và chưa quá 24 giờ, cần uống ngay lập tức khi nhớ ra. Viên kế tiếp nên được uống đúng giờ như thường lệ, ngay cả khi điều đó đồng nghĩa với việc uống 2 viên trong cùng một ngày.
    • Nếu đã quá 24 giờ kể từ liều bỏ sót, bạn cũng nên uống liều đó ngay và tiếp tục uống các viên tiếp theo đúng lịch. Tuy nhiên, trong tình huống này, bạn cần sử dụng biện pháp ngừa thai bổ sung như bao cao su trong vòng 7 ngày sau đó.

    Quên uống 2 viên hoặc nhiều hơn

    Nếu bạn quên uống 2 viên hoặc nhiều hơn, nguy cơ mang thai sẽ tăng đáng kể. Sau đây là cách xử lý:

    • Uống ngay 1 viên khi nhớ ra, và các viên tiếp theo cũng uống đúng lịch.
    • Sử dụng biện pháp tránh thai bổ sung (như bao cao su) trong 7 ngày tiếp theo.
    • Nếu lỡ quên uống trong khu vực của nữa vỉ thuốc đến cuối, bạn có thể bỏ qua và bắt đầu ngay vỉ mới mà không cần dừng lại.

    2. Quên uống thuốc chỉ chứa progestin (POP – Progestin-Only Pills)

    Thuốc ngừa thai chỉ chứa progestin chủ yếu phù hợp với các phụ nữ không muốn sử dụng estrogen. Loại thuốc này yêu cầu phải được uống vào cùng một thời điểm mỗi ngày để đạt hiệu quả cao nhất.

    Quên uống dưới 3 giờ

    • Nếu bạn quên uống thuốc dưới 3 giờ so với giờ uống hàng ngày, hãy uống ngay viên thuốc quên, sau đó uống viên tiếp theo đúng giờ. Lúc này, không cần sử dụng biện pháp tránh thai bổ sung.
    Xem thêm:  Bệnh lậu có chữa được không? Chữa bao lâu thì khỏi?

    Quên uống trên 3 giờ

    Đối với các trường hợp trễ hơn 3 giờ so với lịch hàng ngày, hiệu quả ngừa thai của thuốc có thể suy giảm:

    • Uống ngay viên thuốc bạn quên khi nhớ ra, tiếp tục uống các viên sau theo lịch.
    • Sử dụng một biện pháp tránh thai dự phòng khác, chẳng hạn như bao cao su, trong vòng 48 giờ sau khi quên thuốc để bảo đảm an toàn.

    3. Quên uống hơn 3 ngày

    Nếu bạn quên uống hơn 3 ngày liên tục, hiệu quả của thuốc đã bị giảm mạnh. Trong trường hợp này, tốt nhất bạn nên:

    • Bắt đầu lại một vỉ thuốc mới và sử dụng một biện pháp phòng tránh tạm thời như bao cao su trong khoảng 7 ngày liên tục, tính từ thời điểm bạn uống lại thuốc.
    • Cân nhắc sau đó có cần sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp không, đặc biệt nếu có giao hợp không bảo vệ trong vòng 5 ngày trở lại.

    Thuốc tránh thai khẩn cấp – Khi nào cần sử dụng?

    Nếu bạn quên uống thuốc ngừa thai và đã giao hợp mà không sử dụng biện pháp ngừa thai phụ trợ, bạn có thể cân nhắc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp (ECP). Thuốc tránh thai khẩn cấp giúp giảm thiểu nguy cơ thụ thai nếu bạn dùng trong vòng 72 giờ sau khi quan hệ. Tuy nhiên, đây chỉ nên coi là biện pháp phòng vệ cuối cùng và không nên trở thành một thói quen.

    Xem thêm:  Tiêm thuốc tránh thai bao lâu thì có tác dụng?

    Các biện pháp tránh thai an toàn khi quên uống thuốc

    Ngay khi bạn phát hiện mình quên uống thuốc, việc sử dụng các biện pháp bổ sung có thể đảm bảo rằng nguy cơ thụ thai sẽ được giảm đáng kể:

    • Sử dụng bao cao su: Đây là biện pháp an toàn, dễ dàng và giúp ngăn ngừa cả việc mang thai và bệnh lây truyền qua đường tình dục.
    • Dùng màng chắn âm đạo: Màng chắn âm đạo cũng có thể sử dụng nếu bạn muốn biện pháp này thay thế tạm thời trong trường hợp quên uống thuốc.
    • Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt: Biết được thời gian rụng trứng của bản thân qua việc theo dõi chu kỳ kinh nguyệt cũng giúp bạn tránh những ngày có khả năng thụ thai cao.

    Kết luận

    Việc quên uống thuốc ngừa thai có thể gây lo lắng, nhưng nếu bạn xử lý kịp thời và nắm rõ các hướng dẫn trên, bạn có thể giảm thiểu nguy cơ mang thai ngoài ý muốn. Quan trọng nhất là để tránh rơi vào tình huống này thường xuyên, bạn có thể đặt nhắc nhở trên điện thoại hoặc chọn phương pháp ngừa thai khác phù hợp hơn với lối sống của mình. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào khác, hãy để lại bình luận dưới bài viết hoặc truy cập thêm nhiều thông tin khác trên website thegioithuba.vn để nhận tư vấn chi tiết hơn!

    Related Posts

    Roi da tình yêu là gì? Các loại roi da BDSM và cách sử dụng

    Roi da tình yêu là gì? Các loại roi da BDSM và cách sử dụng

    Roi da tình yêu từ lâu đã không còn là một khái niệm xa lạ trong thế giới BDSM (Bondage, Discipline, Dominance, Submission, Sadism, Masochism). Đối với nhiều cặp đôi,…

    Read more
    Xét nghiệm sùi mào gà – Khi nào và tại sao bạn nên thực hiện?

    Xét nghiệm sùi mào gà – Khi nào và tại sao bạn nên thực hiện?

    Sùi mào gà, hay còn gọi là mụn cóc sinh dục, là một trong những bệnh lây qua đường tình dục (STIs) phổ biến, gây ra bởi virus HPV (Human…

    Read more
    Quan hệ đồng tính dễ lây bệnh tình dục: ngừa thế nào?

    Quan hệ đồng tính dễ lây bệnh tình dục: ngừa thế nào?

    Sức khỏe tình dục luôn là một chủ đề quan trọng nhưng vẫn thường bị bỏ qua, đặc biệt là khi đề cập đến quan hệ đồng tính. Trong cộng…

    Read more
    Dấu hiệu nhiễm HIV sau 1 năm – Nhận biết và cách phòng tránh

    Dấu hiệu nhiễm HIV sau 1 năm – Nhận biết và cách phòng tránh

    HIV là một căn bệnh có sức ảnh hưởng rộng khắp trên toàn thế giới, tuy nhiên nhiều người vẫn chưa có đủ kiến thức về cách nhận biết các…

    Read more
    Khi nào đàn ông muốn quan hệ nhất? Nhận biết chu kỳ ham muốn tình dục của đàn ông

    Khi nào đàn ông muốn quan hệ nhất? Nhận biết chu kỳ ham muốn tình dục của đàn ông

    Ham muốn tình dục của đàn ông thường được hình dung là liên tục và mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự thật là điều này bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu…

    Read more
    Bộ phận sinh dục nam – Cấu tạo, chức năng và những điều cần biết

    Bộ phận sinh dục nam – Cấu tạo, chức năng và những điều cần biết

    Bộ phận sinh dục nam là một hệ thống phức tạp vừa thực hiện chức năng sinh sản, vừa đóng vai trò quan trọng đến sức khỏe tình dục. Hiểu…

    Read more

    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *